Trợ cấp thai sản sau truy thu

By , in LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI on .


Hỏi: Do mới thành lập nên sau vài tháng hoạt động ổn định công ty mới bắt đầu đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và truy nộp cho nhân viên. Sắp tới có một nhân viên nghỉ thai sản, nếu không tính thời gian truy nộp thì nhân viên này có 5 tháng tham gia bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, sau khi sinh, nhân viên này cũng muốn thôi việc thì chế độ thai sản như thế nào?

Trả lời:

Trường hợp công ty truy nộp bảo hiểm xã hội cho nhân viên, nếu quyền lợi bảo hiểm phát sinh sau thời điểm truy nộp và có tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ 6 tháng trở lên được xem là đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội. Nếu trong thời gian truy nộp có phát sinh các quyền lợi bảo hiểm thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán cho người lao động.

Trường hợp nghỉ việc sau sinh: lao động nữ muốn nghỉ việc ở thời điểm sau khi sinh thì vẫn được hưởng trợ cấp thai sản. Người lao động nộp giấy khai sinh của trẻ tại nơi làm việc để nhận trợ cấp thai sản. Ngược lại, nếu nghỉ việc (do kết thúc hợp đồng lao động) ở thời điểm trước khi sinh thì nộp giấy khai sinh, sổ bảo hiểm xã hội, quyết định nghỉ việc, đơn (theo mẫu) tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú để được nhận trợ cấp thai sản.

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x