Trách nhiệm xã hội-vũ khí cạnh tranh mới của doanh nghiệp

By , in Trung tâm thông tin on .

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, bên cạnh việc nâng cao sức cạnh tranh về giá và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm và coi trách nhiệm xã hội là một vũ khí cạnh tranh mới.

Dẫn chứng về một câu chuyện cách đây gần 20 năm khi Công ty giày Bình Tiên (Biti’s) bắt đầu nhận được yêu cầu từ các khách hàng lớn ở châu Âu và châu Mỹ đòi kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp, nguyên Giám đốc xuất khẩu của công ty, ông Nguyễn Văn Toàn cho biết yêu cầu mới này đã đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty.

Theo ông Toàn, sau những khó chịu ban đầu vì khách hàng đòi xem bảng lương, phỏng vấn công nhân, kiểm tra bếp ăn tập thể, lãnh đạo công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các yêu cầu này. Biti’s đã tìm được nhiều khách hàng lớn bởi “việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội là phương thức quảng cáo tốt nhất với các đối tác,” ông Toàn cho hay.

Trách nhiệm xã hội (corporate social responsibility – CSR) của doanh nghiệp được hiểu là một cam kết kinh doanh nhằm cư xử đạo đức và đóng góp cho sự phát triển kinh tế chung, cùng với việc nâng cao chất lượng sống của người lao động, gia đình họ và của cộng đồng.

Khảo sát do Viện Khoa học Lao động và Xã hội tiến hành trên 24 doanh nghiệp thuộc hai ngành có sử dụng nhiều lao động là dệt may và da giầy cho thấy, nhờ thực hiện các chương trình CSR, doanh thu của các doanh nghiệp này đã tăng 25%/năm, năng suất lao động và tỷ lệ hàng xuất khẩu cũng tăng đáng kể.

Ngoài hiệu quả kinh tế trực tiếp, doanh nghiệp còn hưởng lợi từ việc tạo dựng được hình ảnh với khách hàng, có được sự gắn bó và hài lòng của người lao động, thu hút được lao động có chuyên môn cao – những mấu chốt của sự thành công lâu dài.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2005, các doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng “Giải thưởng trách nhiệm doanh nghiệp” thường niên do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Da giày và Hiệp hội Dệt may tổ chức.

Đến nay, đã có trên 60 doanh nghiệp da giày và dệt may được nhận giải thưởng này vì đã áp dụng những sáng kiến về trách nhiệm xã hội đem lại quyền lợi tốt hơn cho người lao động, cộng đồng, xã hội và môi truờng.

Tuy vậy, CSR hiện mới chỉ được triển khai áp dụng chủ yếu ở các doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật. Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Lao động Xã hội, cần phải xây dựng một lộ trình rõ ràng về thực hiện CSR cho các doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với sự phát triển nền kinh tế và quá trình hội nhập.

Giám đốc phát triển dự án của Công ty tư vấn Global Standards, ông Carey Zesiger cho rằng sức cạnh tranh của Việt Nam trong một số ngành công nghiệp trọng điểm sẽ được nâng lên rất nhiều nếu “thực hiện nghiêm túc các vấn đề liên quan đến CSR”./.

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x