Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập

By , in Trung tâm thông tin on .

Quá trình phát triển kinh tế ở mọi Quốc gia trên thế giới đều nảy sinh các vấn đề xã hội. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội chính là tạo điều kiện ổn định để phát triển kinh tế. Trong doanh nghiệp cũng vậy, sự phát triển của một doanh nghiệp luôn kèm theo trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp phải quan tâm giải quyết, đây là hai mặt của một vấn đề không thể tách rời. Doanh nghiệp không thể chỉ quan tâm đến phát triển sản xuất, doanh thu, lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm xã hội của mình hoặc ngược lại. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình không chỉ thể hiện cái tâm, đạo đức kinh doanh của nhà đầu tư mà qua đó còn giúp cho các nhà đầu tư tạo dựng được thiện cảm, uy tín với các đối tác xã hội, qua đó càng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội DN càng đặc biệt trở nên có ý nghĩa hơn trong giai đoạn hội nhập hiện nay, khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực cạnh tranh về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, uy tín, thương hiệu … v.v. Để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc thu hút vốn, đầu tư đổi mới công nghệ, các doanh nghiệp cần xác định việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội là một biện pháp thiết thực để doanh nghiệp có thể cạnh tranh được nguồn nhân lực có chất lượng tốt, tạo dựng được thiện cảm, uy tín với các đối tác và qua đó tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tạo ra động lực mạnh mẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những rào cản, đưa sản phẩm của mình đến với thị trường khu vực và thế giới.

Vậy: Trách nhiệm xã hội là gì? Nội dung của nó như thế nào? Thực hiện trách nhiệm xã hội ở doanh nghiệp ra sao?

  1. Trên thế giới hiện tồn tại hàng trăm các bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội khác nhau. Thông thường, các bộ tiêu chuẩn này được các tổ chức xã hội, các nhóm nhân quyền, hoặc do chính bản thân các công ty đa quốc gia đưa ra. Tuy nhiên, dù các bộ tiêu chuẩn TNXH do nhóm nào đưa ra thì cũng dựa trên cơ sở chắt lọc các nội dung, các nguyên tắc của 12 Công ước của tổ chức Lao động thế giới ILO, Công ước của Liên hợp quốc về nhân quyền và quyền trẻ em, Công ước Liên hợp quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ…. Trong đó tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Không sử dụng lao động trẻ em, không sử dụng lao động cưỡng bức, tôn trọng quyền gia nhập công đoàn và tham gia thỏa ước lao động tập thể, không phân biệt đối xử, thực hiện việc trả lương và thời gian làm việc theo quy định của luật pháp, bảo đảm các yêu cầu về an toàn vệ sinh lao động …vv. Việt Nam đã phê chuẩn hầu hết các công ước trên, do vậy, các nội dung về trách nhiệm xã hội cơ bản đã thể hiện trong luật pháp của Việt nam.
  2. Trong nền kinh tế hội nhập, hàng hóa, tên tuổi của các doanh nghiệp có thể xuất hiện nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều này, các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, đặc biệt ở Mỹ và Châu âu rất quan tâm đến việc bảo vệ uy tín của mình trước người tiêu dùng là đối tượng quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một nhà sản xuất, ngoài việc tìm hiểu năng lực sản xuất, trang thiết bị, giá cả, chất lượng sản phẩm, các công ty đều tìm hiểu kỹ việc tuân thủ luật pháp quốc qia của nhà sản xuất đó, trong đó đặc biệt quan tâm kiểm tra để chứng minh với những người tiêu dùng về những sản phẩm, hàng hóa do công ty bán ra được sản xuất ở những doanh nghiệp mà ở đó người lao động không bị bóc lột; nhân phẩm, danh dự được tôn trọng; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động …vv. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm khi xuất khẩu hàng hóa hoặc là đối tác làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài.
  3. Hiểu đúng và thực hiện tốt các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội là việc làm cần thiết hiện nay đối với các doanh nghiệp. Trước hết, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và thực hiện đầy đủ, thực hiện tốt các quy định của luật pháp Việt Nam như Bộ luật lao động, Luật bảo vệ môi trường …vv, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, bảo đảm môi trường lao động, giữ gìn môi trường tự nhiên …vv. Đó những quy định mà các doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia quốc tế đánh giá cao và hầu hết các quy định đó phù hợp với các Công ước quốc tế, phù hợp với các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các đối tác xã hội trong và ngoài nước. Thực hiện tốt các quy định của Luật pháp Việt Nam chính là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình, tạo dựng được sự thiện cảm, hình ảnh tốt đẹp đối với người tiêu dùng và các đối tác xã hội, là động lực giúp cho doanh nghiệp vững vàng trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x