Giới thiệu  |   Liên hệ  |   CSR Award 2007  |   Sitemap  |  English 
Trang chủ  |  Các bộ qui tắc ứng xử  |  Các chương trình, dự án  |  Cơ sở dữ liệu  |  Bản tin điện tử  |  Diễn đàn
Pháp luật dành cho Người lao động  |  Môi trường trong và ngoài Doanh nghiệp  |  Sức khoẻ, Gia đình & các vấn đề xã hội
GỬI BÀI VIẾT
Hãy gửi cho chúng tôi các thắc mắc, quan điểm của bạn về các vấn đề liên quan đến Trách nhiệm xã hội.

Họ và tên: 
Email: 
Tiêu đề bài viết: 
Nội dung: 
Diễn đàn Trách nhiệm Xã hội có thể biên tập lại bài viết của bạn mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng tải mọi bài viết gửi về.
QUẢN TRỊ BỞI NHÀ TÀI TRỢ
Center For Development And Integration Action Aid
DIỄN ĐÀN ĐỘC GIẢ
KHI NÀO NLĐ ĐƯỢC NGHỈ PHÉP?
Bài viết được May trang đưa lên ngày 13/07/2007 đã được xem 46844 lần

“Tôi làm việc hơn 7 tháng, vì có việc riêng nên xin nghỉ phép. Cơ quan cho rằng tôi làm việc chưa đủ 12 tháng nên không được nghỉ phép”. Một số lao động (quận Tân Phú - TPHCM)

- Theo Ông Mai Đức Chính, Trưởng Ban Chính sách Kinh tế - Xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam: Đối với những trường hợp làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ sẽ được tính tương ứng với thời gian làm việc. Điều 11, Nghị định 195/CP ngày 31-12-1994 hướng dẫn cách tính số ngày phép này như sau: Lấy số ngày nghỉ hằng năm, chia cho 12 tháng (không lấy số thập phân) nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm có lương. Trường hợp của bà làm đủ 7 tháng được nghỉ 7 ngày phép.

Nhân viên nghỉ quá số ngày phép qui định - GIANG TON HIEN - 05/10/2010 - tonhien78@yahoo.com
Tôi có nhân viên xin nghỉ phép 10 ngày vì đám cưới.Theo qui định thì chỉ được nghỉ 03 ngày.Nếu nhân viên cương quyết nghỉ 10 ngày thì Cty có thể phạt hình thức kỹ luật cao nhất không?
Xin cám ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại điều 76 và 78 Bộ luật lao động, Nghỉ phép hàng năm và nghỉ kết hôn là hai ngày nghỉ khác nhau.

Nghỉ phép hàng năm là 12 ngày trong một năm. Nghỉ kết hôn là ba ngày. Nếu nhân viên công ty bạn xin nghỉ phép và kết hợp nghỉ kết hôn thì nhân viên đó không vi phạm luật lao động.
Ngay nghi dam cuoi - Dao Hoang Minh Thy - 04/09/2009 - minhthy.trading@gmail.com

Nhân viên bên cty tôi lúc trước, âm thầm tổ chức. Nên khi ấy cty không tính cho cô ấy nghỉ 3 ngày vì đám cưới mà tính là nghỉ phép. Và đến nay cô ấy có được giấy đăng ký kết hôn gửi cho cty và yêu cầu cty trừ 3 ngày phép đám cưới cho cô ấy thì có được hay không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 28/09/2009

Theo điều 78 Bộ luật lao động thì: Người lao động được nghỉ về việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

1– Kết hôn, nghỉ ba ngày;

2– Con kết hôn, nghỉ một ngày;

3– Bố mẹ (cả bên chồng và bên vợ) chết, vợ hoặc chồng chết, con chết, nghỉ ba ngày.

Về nguyên tắc người lao động phải thông báo cho người sử dụng lao động. Trường hợp bạn hỏi, người lao động đã thôngbáo (sau) nên họ họ vẫn đựơchngr chế đọ nghỉ ba ngày thoe quy định trên mà không phải trừ vào thời gian nghỉ phép./.

NGHỈ PHÉP NĂM - Nguyễn Xuân Huy - 18/07/2009 - huy.nx@sumirubber-vn.com

Tôi bắt đầu làm việc tại 1 cty FDI từ ngày 3/5/2009, đến nay là ngày 18/07/2009, tôi đã ký HĐLĐ có thời hạn 1 năm từ ngày 3/7/2009, vậy theo qui định tính tới thời điểm này tôi được 8 ngày phép năm đúng hay sai ?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn- Trả lời 11/08/2009

Theo điều 77 Bộ luật lao động: Chế độ nghỉ hàng năm chỉ áp dụng khi người lao động l àm việc đủ 12 tháng trở lên.

Ngư­êi lao ®éng cã dưíi 12 th¸ng lµm viÖc th× thêi gian nghØ hµng n¨m ®­îc tÝnh theo tû lÖ tư­¬ng øng víi sè thêi gian lµm viÖc vµ cã thÓ ®­îc thanh to¸n b»ng tiÒn.

Do vậy tính đến thời điểm này bạn làm việc 8 tháng tương ứng với 8 ngày nghỉ phép. Nếu bạn thôi việc thì sốngày nghỉ này sẽ đựoc quy ra tiền để trả cho bạn. Còn nếu bạn xin nghỉ phép thì chưa được bởi bạn làm việc chưa đủ 12 tháng.

Thanh toán nghỉ phép năm. - Nguyễn Thị Hoài Thanh - 08/07/2009 - hoasimtim671027@yahoo.com

Trường hợp công nhân làm việc tại đơn vị đủ 12 tháng, thời gian ký hợp đồng lao động đến hết ngày 31/12/2009. Sau đó làm đơn xin chấp dứt hợp đồng trước hạn có được thanh toán phép năm bằng tiền hay không?

Ths Luật Thái Bình Hưngthaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 29/07/2009

Khoản 3 điều 76 - Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác nhau mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày hàng năm thì được trả lương cho những ngày chưa nghỉ.

Do vậy, trường hợp bạn hỏi công ty phải thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ phép của công nhân./.

Giải quyết chế độ cho cán bộ công chức bị tai nạn lao động - Ba Thien - 01/07/2009 - bathien1022003@yahoo.com

Tôi xin hỏi, tôi đang làm trong một cơ quan nhà nước, cơ quan tôi có một cán bộ bị tai nạn giao thông vào ngày 24/12/2008 trên đường đi làm về (được xét là tai nạn lao động), theo trong giấy ra viện của cán bộ đó có kết luận bị chấn thương vùng đỉnh đầu.và kể từ thời điểm bị tai nạn cán bộ đó đã nhiều lần ra vào viện để điều trị và có giầy ra viện trong các lần đó. trong các giấy ra viện thì ghi là điều trị thiểu năng tuần hoàn não, suy nhược thần kinh, thoái hoá đốt sống cổ... Đến nay đã nghỉ được hơn 6 tháng nhưng cán bộ đó vẫn không đi làm. Tôi xin hỏi là giải quyết chế độ tai nạn lao động cán bộ đó như thế nào,và thời gian cán bộ đó được nghỉ hưởng lương theo BHXH và ko hưởng là bao nhiêu?Cán bộ đó đã đóng bảo hiểm được 30 năm?

Ths Luật Thái Bình Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 06/08/2009

Về thơi fgian nghỉ hưởng chế đọ ốm đau đựoc điều 23 Luật bảo hiểm xã hội quy định nhưu sau:

- 1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng ba mươi ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm; bốn mươi ngày nếu đã đóng từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm; sáu mươi ngày nếu đã đóng từ đủ ba mươi năm trở lên;

b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng bốn mươi ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới mười lăm năm; năm mươi ngày nếu đã đóng từ đủ mười lăm năm đến dưới ba mươi năm; bảy mươi ngày nếu đã đóng từ đủ ba mươi năm trở lên.

2. Người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

a) Tối đa không quá một trăm tám mươi ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

b) Hết thời hạn một trăm tám mươi ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn.

Trách nhiệm của cơ quan bạn đối với người lao đọng bị tai nạnlao động như sau: Theo quy định tại điều 143 luật Lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương và chi phí điều trị y tế (BHYT Không thanh toán) cho người lao động từ lúc bắt đầu bị tai nạn lao động đến khi thương tật ổn định. Sau khi thương tật ổn định, người sử dụng lao động giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định y khoa để xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động và lập thủ tục gởi cơ quan BHXH để hưởng trợ cấp tai nạn lao động.

tôi có được nghỉ 12 ngày phép không? - Nguyễn Cao Thanh - 26/05/2009 - thanhnc@yahoo.com

Tôi được KBNN Nghệ An nhận vào LĐHĐ trong giai đoạn thử việc từ tháng ngày 17/03/2008 đến ngày 16/03/2009. Ngày 17/03/2009 tôi được KBNN Nghệ an ký tiếp hợp đồng giai đoạn chính thức. Tôi xin hỏi, trong năm 2009 tôi có được nghỉ phép 12 ngày không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 5/6/09

Bạn đã làm việc tại cơ quan đủ 12 tháng nên bạn được hưởng chế độ nghỉ hàng năm theo quy định tại điều 74 Bộ luật lao động và điều 9 Nghị định 195/CP ngày 31/12/1994 của Chính phủ (12 ngày/năm)

V/v Giải quyết thôi việc - Diep Tran - 22/05/2009 - diep8221@gmail.com

Cho tôi hỏi, trường hợp công ty cho thôi việc người lao động (đã làm việc 7 tháng) vì lý do công ty thay đổi cơ cấu làm việc. Công ty đã làm biên bản giải quyết thôi việc cho người lao động và đền bù 1 tháng lương + trợ cấp thôi việc. Nhưng người lao động không đồng ý mức đền bù này và không đồng ý ký biên bản mặc dù công ty đã gọi điện yêu cầu người lao động lên công ty ký biên bản. Và người lao động không có đi làm kể từ ngày thôi việc. Vì người lao động chưa ký biên bản, nên công ty chúng tôi không thể giải quyết chế độ cho người lao động. Như vậy nếu sau này người lao động có kiện chúng tôi ra tòa vì lý do không giải quyết chế độ cho người lao động thì công ty chúng tôi có bị vi phạm pháp luật không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/6/09

Công ty bạn đã giải quyết chế độ cho người lao động đúng theo quy định tại điều 17 BLLĐ.

Để có chứng cứ trong trường hợp có kiện cáo sau này. Các bạn cần lưu giữ tất cả các tài liệu liên quan đến việc giải quyết chế độ cho người lao động./.

BHYT - Thuy Dung - 22/05/2009 - thuydung123@gmail.com

Theo như trả lời của Luật sư bên dưới, nhưng BHXH vẫn thu tiền BHYT như vậy có đúng không?

Thuy Dung - 17/05/2009 - thuydung123@gmail.com
Xin hỏi người lao động xin thôi việc từ ngày 8/4/2009. Công ty chúng tôi làm thủ tục trả thẻ cho BHXH quận vào ngày 15/4/2009.
Theo tôi biết thì NLĐ sẽ không phải đóng BHXH của tháng thôi việc nếu nghỉ trước ngày 15 của tháng đó. Như vậy, BHXH vẫn thu tiền BHYT của ngưòi lao động như vậy có đúng hay sai?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 21/5/09

Theo quy định tại quyết định số 902/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007 của BHXH Việt Nam thì trường hợp bạn thôi việc thì công ty phải báo cho cơ quan BHXH trước ngày 20 hàng tháng. Trường hợp tăng giảm lao động từ ngày 16 trở đi thì báo vào tháng tiếp theo.

Bạn thôi việc vào ngày 15/4 thì BHXH không thu tiền BHXH của bạn./.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/6/09

Điều này phụ thuộc vào việc bạn có báo giảm lao động cho cơ quan BHXH kịp thời hay không. Nếu bạn đã báo giảm mà BHXH vẫn thu tiền của công ty bạn là không đúng

Nghỉ phép năm - Tran Manh Cuong - 21/05/2009 - cuong-tm@garco10.com.vn

Ở công ty tôi quy định, người lao động phải có đăng ký kế hoạch nghỉ phép hàng năm vào đầu năm. Sau đó phải nghỉ phép theo kế hoạch đó. Như vậy có đúng không. Nếu tôi chưa có kế hoạch nghỉ phép thì thế nào?
Ví dụ tôi có 12 ngày phép một năm nhưng từ đầu năm đến tháng 4 tôi xin nghỉ 10 ngày phép nếu người sử dụng lao động không cho nghỉ thì có đúng không.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/6/09

Theo điều 76 Bộ Luật lao động thì người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ phép hàng năm sau khi đã thống nhất với công đoàn.

Và người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ phép thành nhiều lần.

Trường hợp của bạn, việc nghỉ vào thời điểm nào phải có sự đồng ý của người sử dụng lao động./.

Nhân viên làm việc bán thời gian có được nghỉ phép năm không? - Đỗ Thị Xuân - 18/05/2009 - dtxuan_1980@yahoo.com.vn

Hiện nay tôi đang làm việc cho 1 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, trong thời gian này tôi đang có thai nhưng do sức khỏe không đảm bảo nên tôi chuyển sang làm việc bán thời gian (2-3 ngày/ tháng). Vậy trong thời gian làm việc bán thời gian tôi có được hưởng chế độ nghỉ phép năm hay không (từ tháng 6/2009 đến tháng 1/2010)? Xin trân trọng cảm ơn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 1/6/09

Theo quy định tại Nghị định 195/CP của Chính phr hướng dẫn điều 74 Bộ luật Lao động thì trường hợp của bạn thời gian không làm việc được tính vào thời gian nghỉ phép nếu người sử dụng lao động đồng ý./.

ve viec thu BHYT - Thuy Dung - 17/05/2009 - thuydung123@gmail.com

Xin hỏi người lao động xin thôi việc từ ngày 8/4/2009. Công ty chúng tôi làm thủ tục trả thẻ cho BHXH quận vào ngày 15/4/2009.
Theo tôi biết thì NLĐ sẽ không phải đóng BHXH của tháng thôi việc nếu nghỉ trước ngày 15 của tháng đó. Như vậy, BHXH vẫn thu tiền BHYT của ngưòi lao động như vậy có đúng hay sai?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 21/5/09

Theo quy định tại quyết định số 902/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007 của BHXH Việt Nam thì trường hợp bạn thôi việc thì công ty phải báo cho cơ quan BHXH trước ngày 20 hàng tháng. Trường hợp tăng giảm lao động từ ngày 16 trở đi thì báo vào tháng tiếp theo.

Bạn thôi việc vào ngày 15/4 thì BHXH không thu tiền BHXH của bạn./.

Gấp! - Nguyễn Văn Sơn - 17/05/2009 - nguyenson.bvl@gmail.com

Cho tôi hỏi: Thủ tục giải quyết đơn xin nghỉ việc của viên chức trong cơ quan nhà nước.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 21/5/09

Viên chức muốn nghỉ việc phải có đơn tự nguyện xin thôi việc, đề nghị chấm dứt hợp đồng làm việc (HĐLV) trước khi nghỉ 30 ngày và phải được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận được đơn đề nghị chấm dứt HĐLV, người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức xem xét, ra quyết định chấm dứt HĐLV và tiến hành các thủ tục cần thiết liên quan đến quyền lợi của người lao động

nghi phep - Thanh Binh - 01/04/2009 - bupbeb6@yahoo.com

Tôi bắt đầu học việc và làm việc tại công ty tôi từ tháng 12/2008. Tháng 1 tôi có xin nghỉ 2 ngày vì việc bận. Sang tới tháng 4/2009 tôi muốn xin nghỉ 2 ngày nữa có được không? Công ty chưa ký hợp đồng lao động với tôi. Tháng 4 này mới ký. Vậy theo quy định nhà nước tôi có được nghỉ không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 16/4/09

Bạn có được nghỉ hay không phụ thuộc vào sự thoả thuận của bạn và người sử dụng lao động./.

Nghỉ phép NLD - ThanhHue - 24/02/2009 - huenguyen131k@yahoo.com

Tôi làm việc ở công ty nước ngoài trong thời gian đang thử việc tôi muốn xin nghỉ phép trước có được hay không?
Nếu nhân viên công ty xin nghỉ phép trước thời gian được nghỉ mà công ty không cho nghỉ phép trước thì như vậy đúng hay sai?
Xin cho biết trang web liên quan vấn đề về nhân sự đầy đủ nhất.
Mong hồi âm sớm. Xin chân thành cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 23/3/09

Việc nghỉ phép theo quy định của Bộ Luật lao động chỉ đặt ra đối với những người làm việc theo hợp đồng chính thức (không đặt ra đối với người lao động thử việc)

nghỉ phép - LINH-HOÀNG - 31/01/2009 - katy_nhoc_katy@yahoo.com

Công ty tôi hiện giờ đang gặp khó khăn và ko đảm bảo có đầy đủ việc làm cho CNV, ngày nghỉ của CNV chúng tôi vẫn trả 70% lương.tôi muốn biết Lãnh đạo cty tôi có thể yêu cầu người lao động sử dụng ngày phép của họ ko?tôi đã nghĩ đến việc người lđ ko đồng ý vì họ nghỉ việc vẫn hưởng 70% và lại ko bị mất ngày phép, cuối kì còn được hưởng thêm tiền phép nữa.chúng tôi nên giải quyết vẫn đề này như thế nào.tuyệt nhiên là chúng tôi ko muốn sử dụng "áp lực" để "ép" NLĐ phải nghỉ phép. Rất mong được hồi âm.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 11/2/09

Nghỉ phép năm là quyền lợi của người lao động. Nhưng nghỉ như thế nào, nghỉ vào thời điểm nào lại do người sử dụng lao động quyết định. Do vậy, công ty bạn hoàn toàn có quyền sắp xếp ngày nghỉ phép năm cho người lao động và phải đảm bảo quyền lợi của họ theo quy định của pháp luật./.

Phép năm tính từ khi nào - Nghi - 12/01/2009 - nghiye@gmail.com

Giả sử người lao động vào làm việc từ tháng 1, sau thời gian 2 tháng thử việc thì được ký hợp đồng lao động chính thức vào tháng 3. Như vậy, số ngày phép năm sẽ được tính từ tháng 3 tức là thời điểm ký hợp đồng, xin hỏi như vậy có đúng luật không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 195/CP ngày 31 /12/1994 hướng dẫn một số điều của Bộ luật lao động về thời gian làm việc và nghỉ ngơi thì thời gian thử việc vẫn được coi là thời gain làm việc để tính ngày nghỉ hàng năm

Trường hợp nào không được nghỉ phép? - Nguyễn Văn Sơn - 12/01/2009 - nguyenson.bvl@gmail.com

xin cho tôi hỏi: những trường hợp nào không được nghỉ phép thường xuyên hàng năm? Tôi đã công tác tại cơ quan nhà nước được 5 năm, năm nay tôi đi học 6 tháng/1 năm và được chia làm hai đợt (mỗi đợt là 3 tháng). Vậy cho tôi hỏi tôi có được nghỉ phép năm nay không? Khi nào thì việc giải quyết phép của năm kết thúc? Xin cảm ơn nhiều?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09

Theo quy định tại Điều 74 Bộ Luật Lao động thì những người làm việc từ 12 tháng trở lên thì được nghỉ (phép) hàng năm vẫn hưởng lương

hoi ve nghi phep nam doi voi lao dong hop dong - Phan thi Hang - 30/12/2008 - samac_gt@yahoo.com.vn

Tôi làm việc tại cơ quan nhà nước hợp đồng lao động 12 tháng. Nhưng đến nay tôi muốn xin nghỉ phép năm để về quê ăn tết thì thủ trưởng đơn vị không chi nghỉ phép năm bởi vì tôi là lao động hợp đồng. Vậy tôi xin hỏi trường hợp của tôi có được nghỉ phép năm theo điều 74 của bộ luật lao động không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 2/2/09

Theo quy định tại điều 74 Bộ luật lao động thì nếu người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên thì có quyền nghỉ 12 ngày phép có hưởng lương.

Người lao động ở đây không phân biệt lao động theo hợp đồng hay trong biên chế nhà nước.

Chính vì vậy, thủ trưởng cơ quan bạn trả lời như vậy là không đúng pháp luật./.

Nghi phep nam - Minh Hieu - 26/12/2008 - hieuanh172@yahoo.com

Tôi vào công ty được 2 năm. Cho tôi hỏi nếu mình muốn nghỉ phép năm nhưng người quản lý chưa duyệt mà tự ý nghỉ nhưng tôi có thông báo cho phòng Nhân sự để chấm công nhưng khi tôi vào làm thì sếp tôi không đồng ý duyệt cho nghỉ nên ngày nghỉ đó tôi bị trừ vào lương. Công ty tôi không nghỉ hết năm phép thì đến tháng 5 năm sau huỷ hết ngày phép đó. Hỏi công ty tôi làm vậy là đúng hay sai? Nếu như sếp tôi không duyệt cho tôi ngày nghỉ phép thì như vậy tôi sẽ bị mất hết ngày phép hả?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 8/1/09

Việc quy định thời điểm nghỉ phép vào thời gian nào do người sử dụng lao động quyết định. Bạn tự ý nghỉ khi chưa được phép của giám đốc công ty là không đúng.

Tuy nhiên, công ty buộc phải giải quyết cho bạn nghỉ phép bởi đây là quyền lợi của bạn. Nếu công ty không giải quyết thì phải trả tiền làm thêm giờ cho bạn./.

Bị bắt phải nghỉ phép - Nguyễn Hương Thơm - 23/12/2008 - thombn@gmail.com

Kính gửi Các Anh Chị Luật sư trên diễn đàn,

Làm ơn cho em hỏi, hiện tại công ty em cho anh em công nhân nghỉ từ ngày 27/12/2008 đến ngày 4/01/2009. Nhưng trong đó họ có nói là nếu ai không còn phép của năm 2008 sẽ bị trừ vào phép của năm 2009. Và bên nhân sự chỉ làm một thông báo, và thông báo cho toàn bộ nhân viên. Vậy như thế có đúng luật không? và nếu đúng thì tại luật nào điều bao nhiêu để em tham khảo. Vì có nhiều nhân viên không muốn bị trừ vào phép của năm sau một cách "bắt buộc" kiểu như vậy.

Kính mong nhận được hồi âm sớm.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 2/2/09

Hiện nay không có quy định nào về việc không nghỉ phép của năm nay sẽ bị trừ vào ngày nghỉ phép của năm sau. Công ty bạn giải quyết như vậy là trái pháp luật./.

hoi luat lao động - nguyên thế quan - 18/12/2008 - DUCNGUYENVAN24gmail.com

Tôi nghri phép từ TP.HCM ra tỉnh Hải Dương thì được mấy ngày đi dường và thời gian đi đường có được hưởng lương hay không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 2/2/09

Vấn đề bạn hỏi căn cứ vào thời gian thực tế đi từ TP Hồ Chí minh ra Hải Dương chứ luật không có quy định.

Theo điều 77 Bộ luật lao động thì tiền lương trong ngày đi đường và tiền tàu xe do người lao động và người sử dụng lao động thoả thuận./.

Cách tính ngày nghỉ phép - Nguyễn Hảo - 30/10/2008 - tanchilenh25@yahool.com

Tôi bắt đầu vào làm tại công ty là ngày 4/10/2006.Đến thời điểm ngày 5/10 năm 2007 công ty mới cho đồng ý cho nghỉ phép hằng năm chia thành nhiều lần.Theo tôi hiểu thì 12 ngày nghỉ phép này tôi được chia làm nhiều lần và nghỉ phép trong khoảng thời gian từ 4/10/07 đến 4/10/2008.Đến ngày 5/10/2008 tôi nhân được thông tin từ phòng nhân sự là tôi đã nghỉ đủ 12 ngày phép rồi và không được nghỉ thêm nữa.Xin hỏi là quyết định trên là đúng hay sai?Nếu đúng mong quý công ty giải thích giúp tôi!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 18/11/08

Điều 76 Bộ Luật lao động cho phép người sử dụng lao động bố trí thời gian nghỉ phép cho người lao động vào những thời diểm thích hợp miễn là đảm bảo đủ số ngày phép của người lao động.

Trường hợp của bạn chúng tôi không rõ bạn đã nghỉ đủ 12 ngày phép chưa. Nếu đã nghỉ đủ thì quyết định của Công ty là đúng./.

NLD nghỉ phep khi chua du 12 thang lam viec - Pham Thi Kieu Lien - 18/10/2008 - phamkieulien@yahoo.com

Cơ quan tôi là một doanh nghiệp cổ phần. Nhân viên làm việc tại doanh nghiệp được 9 tháng rồi xin thôi việc. Vậy người nhân viên đó chưa đủ 12 tháng (Điều 74 Bộ Luật Lao động thì chỉ những người làm việc đủ 12 tháng trở lên mới được hưởng chế độ phép năm hưởng nguyên lương), những ngày phép mà nhân viên đã nghỉ trong 9 tháng làm viêc thì công ty se phải xử lý thế nào ?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 30/10/08

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 77 Bộ luật lao động : "Người lao động vì lý do thôi việc hoặc vì lý do khác mà chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ".

Khoản 2 Điều 77 Bộ luật lao động qui định: "Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể thanh toán bằng tiền".

Vì vậy, Trường hợp bạn hỏi, công ty bạn phải thanh toán cho người lao động những ngày nghỉ hàng năm tương ứng với số tháng làm việc của họ. Cách tính số ngày nghỉ hàng năm cho trường hợp này được qui định tại Điều 10, Điều 11 của Nghị định số 195/CP ngày 31/12/1994 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

Giấy C.NHận TNghiệp DH tạm thời có giá trị như thế nào?? - Vuong Tram Anh - 23/09/2008 - Vuong_bich_tram_anh@yahoo.com

Theo như bạn bè tôi nói, khi đi xin việc làm, cầm giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (có giá trị trong vòng 6tháng để chờ nhận bằng gốc) vẫn được xếp lương theo hệ số lương Đại Học. Nhưng khi tôi được nhận vào 1 cty CP nhà nước. Họ vẫn xếp lương với hệ số của lao động phổ thông, khi nào nộp bằng gốc mới điều chỉnh lên hệ số Đại Học. Xin hỏi Cty làm như vậy là đúng hay sai.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 12/10/08

Về nguyên tắc thì chỉ khi nào được cấp bằng gốc (có số quyết định công nhận tốt nghiệp, số vào sổ cấp bằng) mới có giá trị công nhận trình độ của người tốt nghiệp. Do vậy, khi bạn chưa có bằng thì DN xếp bạn vào vị trí không phải trình độ đại học là đúng quy định./.

giải quyết chế độ nghỉ phép năm cho người lao động - Phạm phương Thảo - 30/07/2008 - hapro.tic.office@gmail.com

Cơ quan tôi là một doanh nghiệp cổ phần. Nhân viên làm việc tại doanh nghiệp được 9 tháng. Xin hỏi nhân viên này muốn nghỉ phép thì có được hưởng nguyên lương không. nếu không thì cách tính lương cho nhân viên này như thế nào cho những ngày nghỉ phép. Xin chân thành cảm ơn

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 74 Bộ Luật Lao động thì chỉ những người làm việc đủ 12 tháng trở lên mới được hưởng chế độ phép năm hưởng nguyên lương.

Đối với trường hợp chưa đủ 12 tháng làm việc, theo Thông tư 07-LĐTBXH/TT ngày 11-4-1995 của Bộ LĐ-TB&XH, số ngày nghỉ hàng năm được tính tương ứng với số tháng làm việc trong năm. Như vậy giả sử bạn được nghỉ 12 ngày phép cho 12 tháng làm việc, bạn đã làm được 9 tháng thì bạn được nghỉ 9 ngày phép được thanh toán tiền lương cho 9 ngày nghỉ phép này (khoản 3 Điều 76 Bộ luật lao động).

Thời gian nghỉ phép - Nguyễn Hoàng Minh - 27/03/2008 - minhtheugala@gmail.com

Xin hỏi, theo qui định hiện tại (tính đến năm 2008) thì những lao động có thời gian làm việc tại công ty dưới 12 tháng có được nghỉ phép năm không ? Nếu có cách tính ra sao.

Trả lời:

Theo Điều 74 Bộ Luật Lao động thì người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với người sử dụng lao động thì được nghỉ phép năm hưởng nguyên lương. Theo đó, người lao động có thời gian làm việc tại công ty bạn dưới 12 tháng thì không được nghỉ phép năm hưởng nguyên lương.

 
Các bài viết đã đưa
  • Nghỉ việc thế nào cho đúng luật? - (13/07/2007)
  • Chế độ Bảo hiểm xã hội cho người lao động - (13/07/2007)
  • Lại chuyện Hợp Đồng Lao động - (13/07/2007)
  • Làm rõ về Hợp đồng lao động - (13/07/2007)
  • Tiếng kêu cứu về tai nạn lao động - (13/07/2007)
  • Lao động tre em - (11/07/2007)
  • Các qui định của Pháp luật dành cho lao động nữ - (11/07/2007)
  • Diễn đàn Trách nhiệm Xã hội Việt Nam do Trung tâm Phát triển và Hội nhập quản trị
    Email: info@cdivietnam.org - Website: www.cdivietnam.org